Home / Lịch sử thương hiệu / Lịch sử đồng hồ Timex

Lịch sử đồng hồ Timex

Lịch sử đồng hồ Timex

Lịch sử đồng hồ Timex

Từng được mệnh danh là “Đồng hồ Thuỵ Sĩ của nước Mỹ”, Đồng hồ Timex kể từ ngày thành lập đến nay đã trải qua muôn vàn khó khăn, vượt qua biết bao nhiêu thách thức để lột xác từ một công ty nhỏ ít người biết đến trở thành một công ty được khắp nước Mỹ ưa chuộng, tiếp nối trở thành một thương hiệu toàn cầu được cả thế giới ca tụng. Chặng đường hơn 160 năm lịch sử ấy không phải là một con đường trải đầy hoa hồng, họ phải nếm mật nằm gai, kết hợp với ý chí kiên định mới có thể gặt hái đến quả ngọt. Hãy cùng nhau xem lại quá khứ đầy vang dội của Đồng hồ Timex để trải nghiệm con đường thành công mà hãng đã đi qua, để có thể biết rằng, thành công không tự nhiên mà đạt được, thương hiệu không tự nhiên mà nổi tiếng, đó là cả một quá trình dài được minh chứng bởi thời gian.

Đầu tiên phải kể đến chính là mốc lịch sử cực kỳ quan trọng, là một năm định mệnh 1985, khi mà nhà sản xuất đồng thau Waterbury quyết định thành lập công ty Waterbury Clock – tiền thân của tập đoàn Timex – để cho chế tạo ra những chiếc đồng hồ sử dụng bánh xe và bánh răng bằng đồng. Tuy nhiên, đến ngày 27 tháng 3 năm 1857, công ty đồng hồ Waterbury Clock mới được thành lập một cách hợp pháp, hoạt động kinh doanh độc lập với số vốn ban đầu 60,000 đô la Mỹ.

Trong khoảng thời gian mới thành lập, từ năm 1850 -1870, Waterbury Clock đã nhanh chóng khẳng định tên tuổi của mình khi cho tiến hành sản xuất hàng loạt những mẫu đồng hồ có thiết kế độc đáo tương tự như những chiếc đồng hồ nhập khẩu sang trọng nhưng giá cả lại phù hợp với tầng lớp lạo động Mỹ, chính sự mâu thuẩn mang tính đột phá này đã giúp tên tuổi Waterbury Clock được lan rộng khắp nước Mỹ, cũng nhờ vậy mà nó được mệnh danh “Đồng hồ Thuỵ Sĩ của nước Mỹ”.

Waterbury Clock Office

Waterbury Clock Office

Tiếp tục nối bước thành công, năm 1880, Waterbury Clock đã tung ra thị trường sản phẩm đồng hồ bỏ túi với mức giá trung bình và ngay lập tức được công chúng ủng hộ, có mặt trên khắp thị trường Bắc Mỹ và Châu Âu, thậm chí còn xuất hiện ở các tù trưởng người Châu Phi, hay là tại Nhật Bản xa xôi. Waterbury Clock trở thành một hãng bán chạy hơn bất kỳ hãng nào trên thế giới.

Bước sang thế kỷ XX, vào năm 1990, nhà tiếp thị tài ba trong lĩnh vực đồng hồ – Robert H. Ingersoll- đã làm việc với Waterbury Clock và tiến hành phân phối đồng hồ “Yankee” – đồng hồ đầu tiên có mức giá 1 USD và cho đến hai mươi năm sau,  “Yankee” đã ghi được kỷ lục là sản phẩm đồng hồ được bán nhiều nhất trên thế giới với con số lên đến 40 triệu sản phẩm được mọi người từ nhà văn Mark Twain cho đến những người thợ mỏ, từ công nhân đến nông dân, từ nhân viên văn phòng đến nhân viên bán hàng… mua sắm và sử dụng.

Thế chiến lần thứ I bùng nổ đã khiến cho Waterbury Clock phải có một bước ngoặt mới trong việc cải tiến sản phẩm. Để phù hợp với yêu cầu và thuận tiện khi tham gia chiến đấu của những người quân nhân, sản phẩm đồng hồ bỏ túi lần lượt được thay thế bởi đồng hồ đeo tay, và sau khi chiến tranh kết thúc, những người cựu quân nhân vẫn tiếp tục sử dụng nó bởi sự tiện dụng và thời trang, và nó cũng trở nên phổ biến với tất cả mọi người. Mặc dù chiến tranh mang lại sự cải tiến trong sản phẩm của Waterbury Clock, nhưng những thiệt hại mà chiến tranh mang lại cũng vô cùng nghiêm trọng, sự suy thoái kinh tế sau chiến tranh là tình trạng chung cho mọi ngành công nghiệp lúc bấy giờ.

Đối mặt với giai đoạn khó khăn sau chiến tranh, Waterbury Clock phải nổ lực từng bước một mới có thể lấy lại được bản sắc của doanh nghiệp trong thị trường tiêu dùng. Năm 1930, Công ty đạt được thoả thuận cấp phép với Wall Disney, tiến hành nghiên cứu và sản xuất ra sản phẩm đồng hồ chuột Mickey nổi tiêng với thương hiệu Ingersoll. Mẫu đồng hồ này được giới thiệu với người tiêu dùng qua Hội chợ Thế giới Chicago vào tháng Sáu năm 1933 và nhanh chóng trở thành dòng đầu tiên của công ty thu được hàng triệu đô la, giúp công ty thoát khỏi tình trạng khủng hoảng về tài chính.

Timex- Mickey Mouse

Timex-mickey-Mouse

Vực dậy chưa được bao lâu thì thế chiến thứ II bùng nổ, những nhà lãnh đạo công ty lại phải nổ lực chèo chống công ty bước qua giai đoạn đầy khó khăn này. Trong giai đoạn này, Waterbury Clock rơi vào tình trạng vô cùng khó khăn gần như là phá sản và được mua lại bởi hai người mới nhập cư Thomas Olsen (chủ sở hữu tập đoàn đóng tàu) và kỹ sư Joakim Lehmkuhl, Waterbury Clock mở ra một trang mới trong lịch sử của mình khi đổi tên thành Timex Inc. Sau khi kết thúc chiến tranh, Joakim Lehmkuhl vẫn ở lại Hoa Kỳ để điều hành công ty đồng thời có những quyết sách chiến lược khi bắt đầu cho chuyển đổi việc sản xuất đồng hồ Timex từ việc chú trọng đến chế tạo các đồng hồ cơ học sang chế tạo đồng hồ thời trang. Các nhà máy của Timex có phương pháp sản xuất đơn giản hóa và chuẩn hóa  nhất kết hợp với trình độ cơ giới hóa cực kỳ cao để tạo ra hàng loạt sản phẩm đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn. Chính phương pháp này đã giúp Lehmkuhl có được  danh tiếng là “Herry Ford của ngành công nghiệp đồng hồ”

Nắm rõ tầm quan trọng của thương hiệu cũng như tiếp thị sản phẩm đến với khách hàng, Timex đã cho ra đời mẫu quảng cáo trong đó miêu tả sản phẩm đồng hồ Timex qua tác động mạnh của ngoại lực (bị đóng băng, bị kẹt trong máy hút bụi…) vẫn hoạt động tốt, nhằm nhấn mạnh đến giá trị cốt lõi của thương hiệu là độ bền của sản phẩm và quảng bá rộng rãi trên truyền hình. Ngay sau đó, đồng hồ Timex được phổ biến rộng rãi,và vào cuối năm 1960 đồng hồ Timex chiếm khoảng một nửa doanh số bán hang của đồng hồ Mỹ. Timex trở thành thương hiệu quen thuộc của nước Mỹ, thống trị thị trường với dòng đồng hồ tiện dụng.

Giai đoạn tiếp theo là một khúc nhạc trầm trong lịch sử của hãng đồng hồ Timex. Năm 1970, đang ở lúc đạt lợi nhuận kỉ lục thì Timex phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường đồng hồ. Đồng hồ điện tử kỹ thuật số ra đời đã giúp các công ty cạnh tranh gia tăng sức mạnh, mặc dù năm 1972 Timex cũng đã bắt đầu sản xuất đồng hồ điện tử kỹ thuật số nhưng sự chuyển đổi của hãng không bắt kịp tốc độ của các công ty khác. Thu nhập ròng của Timex giảm đáng kể và mất dần thị phần. Giữa tình trạng bất ổn định đó thì mâu thuẩn nội bộ giữa các cổ đông lớn trong Timex nổ ra, làm gia tăng tình trạng hỗn loạn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của Timex. Timex mất dần độ phổ biến trên thị trường.

Sau cuộc nội chiến giữa các nhà lãnh đạo cấp cao, Timex bắt đầu lấy lại phong độ của mình, trong những năm 1980, giám đốc điều hành Robert Weltzien bắt đầu đa dạng hóa công ty. Các sản phẩm máy tính Timex, sản phẩm chăm sóc sức khỏe… lần lượt được ra đời, tuy nhiên, đồng hồ Timex vẫn luôn là mặt hàng quan trong khi vẫn chiếm đến 90% của doanh nghiệp. Giai đoạn này Timex tập trung vào việc tiếp thị, gia tăng ngân sách quảng bá những sản phẩm đồng hồ mới của hãng với thông điệp thời trang hơn, thể thao hơn, và đầy màu sắc sáng tạo. Năm 1986 Timex giới thiệu loại “Ironman Triathlon®,” và sau 1 năm trở thành loại bán chạy nhất nước Mỹ.

Timex vẫn tiếp tục phát triển đổi mới công nghệ cho đồng hồ của mình trong suốt những năm 1990, hàng loạt mẫu sản phẩm, công nghệ mới được giới thiệu ra thị trường, Timex đã tiếp tục khẳng định giá trị thương hiệu của mình khi mở rộng hoạt động ra khắp thế giới.

Cho đến ngày nay, trải qua hơn 160 năm hoạt động trong lĩnh vực đồng hồ, Timex vẫn luôn duy trì được bản sắc của thương hiệu kết hợp với đổi mới công nghệ đưa vào các mẫu thiết kế đồng hồ Timex. Tên tuổi Timex không chỉ hạn hẹp trong phạm vi nước Mỹ mà đã trở thành cái tên đáng tự hào mỗi khi nhắc đến trên khắp thế giới.

 

 

Những điểm mốc:

1880sWaterbury Clock sản xuất đồng hồ bỏ túi giá trung bình và bán nhiều hơn bất cứ hãng nào trên thế giới.

1900s: Robert H. Ingersoll cùng với Waterbury Clock phân phối đồng hồ “Yankee” với giá chỉ 1 USD. Hai mươi năm sau, với doanh số 40 triệu cái bán ra, nó trở thành lọai đồng hồ bán nhiều nhất trên thế giới và là loại đồng hồ “làm cho đồng đô la trở nên nổi tiếng”. Mọi người từ nhà văn Mark Twain cho tới những công nhân, nông dân, nhân viên bán hàng… đều sở hữu loại đồng hồ này.

1917: Trong Thế chiến I, quân đội Mỹ yêu cầu công ty sản xuất loại đồng hồ đeo tay phù hợp cho quân nhân, sau khi chiến tranh kết thúc, các quân nhân vẫn mang chúng và dân chúng bắt đầu mua rất nhiều.

1930s: Sự yêu thích chú chuột Mickey đã làm cho loại đồng hồ Mickey bán hơn 2 triệu cái vào năm 1933.

1940s: Trong Thế chiến II, việc đổi tên thành U.S. Time Company đã hòan toàn thay đổi việc sản xuất của hãng. Sau Thế chiến, hãng đã chuyển đổi từ nhà sản xuất đồng hồ cơ học tin cậy sau 84 năm sang sản xuất đồng hồ thời trang và nghệ thuật.

1950s: Sau nhiều nghiên cứu, loại đồng hồ đeo tay với tên Timex, với clip quảng cáo ấn tượng về sức chịu đựng của nó từ việc bị đóng băng, rồi bị nghẹt trong máy hút bụi cả tuần, bị càng tôm hùm kẹp chặt… đồng hồ Timex vẫn chạy tốt, cả triệu chiếc đã được bán ra và trên toàn nước Mỹ cứ 3 đồng hồ bán ra có 1 cái Timex.

1960s: Timex trở thành thương hiệu quen thuộc của nước Mỹ, thống trị thị trường với dòng đồng hồ tiện dụng.

1970s:  Việc đổi tên thành Timex Corporation đã giúp bán hơn 500 triệu chiếc và hơn 60% thị phần với 250 ngàn điểm bán lẻ. Chưa có công ty nào trong ngành vượt qua được kỷ lục này.

1980s:  Chỉ duy nhất Timex vượt qua cuộc khủng hoảng của ngành khi các loại đồng hồ kỹ thuật số ra đời. Năm 1986 Timex giới thiệu loại “Ironman Triathlon®,” và sau 1 năm trở thành loại bán chạy nhất nước Mỹ.

1990s and Beyond: Gần 150 năm lịch sử đã chứng minh sự trường tồn và chất lượng hoàn hảo của Timex. Ngày nay các khảo sát cho thấy Timex đứng đầu trong số 50 thương hiệu trang sức và phụ kiện thời trang, và đứng thứ ba trong số tất cả các thương hiệu phụ kiện thời trang nữ.